Đột biến nhân sự bất động sản

Đột biến nhân sự bất động sản

Không chỉ có hàng ngũ môi giới mà ngay cả nhân viên cấp quản lý của các đơn vị bất động sản tại TP HCM cũng bùng nổ. Theo các chuyên gia, có sự chuyển dịch nhân viên từ các công ty cũ sang các đơn vị mới nổi.

Theo khảo sát của VnExpress, trong 9 tháng qua, nhân sự hoạt động trong ngành địa ốc liên tiếp tăng vọt. Tính đến gần hết quý III/2014, công ty bất động sản Novaland đã tăng gấp đôi lượng nhân sự, hiện có 800 người lao động. Cuối năm ngoái con số này chỉ dừng lại ở 400. Trong đó, nhân sự ở nhóm quản lý cấp cao (đội ngũ chuyên gia trong ngành xây dựng, thiết kế, quản trị) cũng tăng mạnh trong 12 tháng qua do đơn vị cùng lúc khai triển hàng loạt các dự án nhà ở thương nghiệp rải đều khắp Hồ Chí Minh.

Rưa rứa, cơ quan Thăng Long Real cũng tăng 100% nhân viên so với năm ngoái. Từ 89 người hồi năm 2013 nay đã vọt lên 180 viên chức tính đến tháng 9/2014. Ngoại giả, đối với doanh nghiệp này nhân sự tăng mạnh chính yếu giao hội vào đội ngũ marketing, nghiên cứu thị trường và môi giới.

Các cơ quan vừa phân phối bất động sản vừa phát triển dự án tại TP HCM cũng chung xu hướng phình to bộ máy. Ngày 20/9 vừa qua, doanh nghiệp cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Thanh Yến vừa gia nhập thị trường địa ốc phía Nam đã ban bố có hơn 300 nhân sự và dự định trong vòng 3 tháng tới sẽ tăng gấp đôi hàng ngũ nhân sự kinh doanh lên thành 600 người.

Cũng thực hành nhiều thương vụ thâu tóm dự án trong 2 năm qua và có lượng giao du tăng cao, đội ngũ viên chức kinh doanh của doanh nghiệp phồn thịnh cũng đã tăng mạnh. Cụ thể, năm 2012 có khoảng hơn 200 nhân viên kinh doanh, 2013 tăng lên gần 400 người, tính đến tháng 9/2014 đã có khoảng 600 người.

Cũng lên kế hoạch phình to bộ máy, đại diện đơn vị Khải Hoàn Land cho biết, từ năm 2012 trở về trước nghĩa là giai đoạn địa ốc đóng băng, doanh nghiệp duy trì 200 nhân viên trong hệ thống. Bên cạnh đó, đến tháng 9/2014 hàng ngũ môi giới đã lên đến 400 nhân viên, dự định cuối năm nay có thể tăng lên thành 600 người.



Căn do bùng nổ nhân sự theo lãnh đạo đơn vị Khải Hoàn là những điểm sáng ở phân khúc nhà bình dân diện tích nhỏ bắt đầu có nhiều giao tế thành công. Điều này tạo thêm niềm tin về thời cơ phục hồi của thị trường khiến đội ngũ môi giới tăng vọt trở lại. "Thời gian thị trường khó khăn cũng là cơ hội sàng lọc mạnh mẽ đội ngũ môi giới, do đó hiện nay sự gia tăng nhân sự trong năm 2014 không chỉ bùng nổ về lượng mà còn đạt được tiêu chí về chất (tính chuyên nghiệp)", vị này kiểm tra.

Tuy viên chức ngành địa ốc tăng đột biến nhưng theo một số chuyên gia,ngành bất động sản đang có sự dịch chuyển khá mạnh mẽ hàng ngũ môi giới và viên chức cao cấp từ cơ quan nhỏ sang cơ quan có quy mô lớn hơn.

Tổng giám đốc doanh nghiệp tham vấn Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam đánh giá: "Đúng là nhân viên ngành địa ốc đang tăng mạnh so với năm 2012-2013 nhưng số lượng nhân viên mới không nhiều, chủ yếu chuyển dịch từ cơ quan này qua cơ quan khác".

Ông Nam lấy ví dụ, nhân viên của các doanh nghiệp có thâm niên trên thị trường nhưng bộ máy già cỗi, không còn phù hợp với xu thế chung đang dần dịch chuyển về các đơn vị mới nổi như thịnh, Thanh Yến, Thăng Long, Novaland...

Về chất lượng nhân viên, theo chuyên gia này, đội ngũ lãnh đạo các cơ quan địa ốc đã có nhiều cải thiện đáng kể. Họ am hiểu thị trường, kỹ năng khai hoang khách hàng, marketing, quản lý nhân viên cũng chuyên nghiệp hơn. "Nhiều khả năng trong 6 tháng tới lượng nhân sự của các đơn vị bất động sản sẽ tăng đột biến do thị trường dần xuất hiện một số điểm sáng ở phân khúc nhà nhỏ giá rẻ và nguồn cung này cũng không ngừng gia tăng vào dịp cuối năm", ông Nam dự báo.

Trao đổi với VnExpress, Giám đốc sàn giao tế bất động sản ACB (ACBR) Ngô Đình Hãn phân tích: "Sự gia tăng nhân sự ngành địa ốc là tín hiệu hăng hái. Đây là cơ sở để giải mã cho nguồn cung ào ạt tung ra thị trường và thanh khoản cũng tăng mạnh".

Ông Hãn giảng giải, việc bất động sản chào đón nhiều thông tương trợ thị trường cũng chính là động lực không hề nhỏ tác động viên chức ngành địa ốc tăng vọt. Đó là lãi suất hạ giúp bất động sản khởi đầu dịch chuyển từ một kênh đóng băng sang hé mở cơ hội đầu tư.

Tuy nhiên, dự án khủng của Samsung vào TP HCM hay việc thi công các dự án hạ tầng trọng điểm có thể kéo theo lượng chuyên gia nước ngoài cần nhà ở tăng lên. Thị trường tiến gần đến người tiêu thụ rút cuộc, nhà ở giá vừa túi tiền nở rộ, thanh khoản cao và đều hơn cũng là yếu tố kích thích đội ngũ môi giới quay trở lại ngành mà họ tạm thời lánh trong 5 năm qua. "Sự gia tăng nhân viên còn cho thấy các đơn vị bất động sản có tiềm lực, định vị đúng điểm rơi và nhu cầu thật của thị trường đã tự tin trở lại đường đua", ông nói.

Vũ Lê | vnexpress
Chỉ số đo lường hiệu suất chính (KPI)

Chỉ số KPI (Key Performance Indicator) đã trở thành một nguồn thông báo về năng suất làm việc quan trọng nhất để chỉ dẫn các công ty đi đúng hướng. Bên cạnh đó, có rất nhiều cơ quan lại vấp ngã ngay ở bước đi trước hết, đó là hiểu rõ KPI là gì.

   Trước nhất, rất nhiều doanh nghiệp có thể quá náo nức cho rằng mọi góc cạnh đo lường được đều là KPI. Trên thực tại, họ lại có thể đang nhìn vào các Chỉ Số Kết Quả (RI) hay các Chỉ Số Kết Quả chủ yếu (KRI) thay vì chỉ số KPI.

Có 4 loại thước đo lường năng suất:
- RI (Result Indicator): trình bày tóm lược năng suất làm việc trong một khu vực cụ thể, tỉ dụ như số lượng bán hàng của một bộ phận
- KRI (Key Result Indicator): mô tả tổng quan năng suất của một doanh nghiệp trong quá khứ
- PI (Performance Indicator): biểu thị các mục đích đo lường để cải thiện năng suất
- KPI (Key Performance Indicator): mô tả các mục tiêu đo lường để cải thiện năng suất đáng kể

Như vậy, chỉ số KPI hướng tới mai sau hơn, liên kết chặt chẽ hơn với các mục tiêu chiến lược và mang tính hành động rõ ràng hơn. Một cách khác để phân biệt KPI với các thước đo lường khác đó là đặt ra những câu hỏi liệu những số liệu được đưa ra là mang tính chiến lược hay vận hành. Với KPI, ưu tiên không phải là để tiến gần với đo lường trong thời gian thực bởi vì KPI hội tụ hơn vào chiến lược. Do đó, trong khi các chỉ số đo lường hoạt động cần phải được giám sát giờ này qua giờ khác, ngày này qua ngày khác hoặc phải được điều chỉnh thường xuyên, KPI lại không thay đổi nhiều.

   Thứ hai, KPI có thể định lượng được nhưng lại không khăng khăng phải được biểu thị dưới dạng tiền tệ. Nghĩa là, có loại chỉ số KPI tài chính và phi tài chính. Thời kì gần đây, sự tích hợp của cả 2 loại KPI này nhờ sử dụng khuôn khổ Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) đang dần trở thành phổ thông. “Cách tiếp cận này kết hợp giữa những thước đo nhìn về quá khứ truyền thống với các thông báo về những việc đang diễn ra trong kinh doanh, bình thường sử dụng các dữ liệu định lượng nhưng lại phi tiền tệ” (CGMA, 2012). Dựa theo khuôn khổ thẻ điểm thăng bằng (Balanced Scoreboard) của Kaplan và Norton, có 4 khía cạnh trong một doanh nghiệp mà KPI có thể được hình thành:
- Tài chính: thí dụ như tăng trưởng doanh số bán hàng, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư
- Khách hàng: thí dụ như thị phần, sự hài lòng của khách hàng
- Quy trình kinh doanh nội bộ: như hiệu quả cần lao, doanh thu tài sản vật chất
- Việc học tập và phát triển của viên chức: sự hài lòng của viên chức, đầu tư đổi mới và nghiên cứu

Nguồn: TRG
Share on Google Plus

About Nguyen Hung Cuong

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét