Cách viết một CV hoàn hảo

Cách viết một CV hoàn hảo

Nếu bạn muốn có một bản lý lịch tự thuật (CV) tốt nhất, bạn cần phải học cách doanh nghiệp bản CV. Để hấp dẫn và thuyết phục hơn, bạn cũng nên phải đổi thay phong cách viết cho ăn nhập. Sarah Berry, tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất với tựa đề: “Viết bản CV hoàn hảo vào cuối tuần” đưa ra cho các ứng cử viên những lời khuyên giá trị.

Trong thực tiễn, theo Sarah Berry, không phải là những vấn đề to tát làm hỏng các bản CV mà nguyên nhân lại nằm ở những lỗi nhỏ nhặt, dễ bỏ qua nhất. Hãy cùng tìm hiểu các lỗi thường thấy ở các bản CV, Sarah Berry sẽ chỉ ra cho bạn “những cạm bẫy” chung nhất mà các ứng cử viên thường mắc phải:

1. Không đưa ra thông tin ăn nhập: 10 năm trước đây, người ta có thể chấp thuận việc có một kiểu chuẩn cho tất cả các CV, nhưng đối với thị trường công tác càng ngày càng nhiều cạnh tranh như hiện giờ, cái cấp thiết là một bộ “trang phục” thích hợp. CV giúp bạn cập nhật và biểu đạt nổi trội phương cách bạn có thể giúp ích cho một doanh nghiệp cụ thể. Một bản CV chung chung sẽ nói: Tôi cần một công tác, hãy giúp tôi. Một bản CV tốt cộng với thư xin việc sẽ hướng đến nội dung: Tôi yêu đơn vị bạn, bạn đang có một vấn đề cần giải quyết và tôi là người tốt nhất làm nhiệm vụ này. Hãy dành thời gian và cố gắng để thể hiện khả năng thích hợp với công viêc. Hãy dồn sự tập hợp vào doanh nghiệp chứ không phải vào nhu cầu của bạn, chỉ bằng cách đó thông điệp của bạn mới “xuôi tai” nhà tuyển tuyển dụng.

2.Không trả lời câu hỏi thông tin tuyển dụng đặt ra: Bạn thường bỏ qua câu hỏi bởi vì bạn đang hấp tấp hoặc là bạn tìm cách trốn tránh làm việc đó. Đừng chờ đợi đến cuộc phỏng vấn mới bộc lộ rằng bạn tốt, bạn giỏi thế nào. Hãy đọc toàn bộ thông tin tuyển dụng và ghi lại những đề xuất cụ thể của họ. Tổ chức đang cần những phẩm chất cá nhân nào; kỹ năng nào được coi là trọng yếu nhất; vai trò của kinh nghiệm thực tại. Bạn cần phải hiểu chuẩn xác các yêu cầu của nhà tuyển dụng chứ không phải của bạn. CV cần trả lời được những câu hỏi cụ thể: như thế nào, cái gì, ở đâu và khi nào. Rông dài quá mức: CV của bạn dài bao nhiêu? Độ dài lý tưởng là từ 2 đến 3 trang và 1 trang đối với thư ứng tuyển. Nếu bạn chỉ mới vừa rời cổng trường đại học, bạn sẽ có ít thứ để nói, nếu không thì cũng đừng nhồi nhét quá dài vào CV. Một trang với những thông tin cần thiết mang giá trị kiên cố sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc viết rông dài những thứ chẳng thúc đẩy, dễ khiến nhà phỏng vấn thẳng thừng “ném” sang một bên.

3. Đặt thông tin vào những chơ vơ tự sai: Phần giới thiệu là một trong những phần quan yếu nhất của CV. Ngoài ra, nhiều nhà “săn việc” lại giấu những thông tin cá nhân ở cuối CV còn nhiều người khác lại bỏ qua các chi tiết như tuổi, tình hình gia đình và thông tin liên can. “Rao bán chính mình” là mục tiêu sống còn trong thuật viết CV nhưng đa số các người tìm việc lại “bỏ bom” người đọc các loại bằng cấp, quá trình học tập và làm viêc. Ứng viên đã quên đề cập đến mặt hàng mà họ đang mang đi bán. Có thể khẳng định rằng, quan yếu nhất trong CV là phần viết về khả năng - thứ mà bạn đem ra bán. Bạn cần xác định rõ mức độ chuyên nghiệp và khả năng của bạn. Hãy thuyết phục và đảm bảo cho người đọc thấy rằng đầu tư vào những kỹ năng của bạn là sự lựa chọn tốt nhất.

4. Miêu tả dàn trải quá trình học tập: Quá trình học tập của bạn kéo dài bao lâu? Bạn tìm cách liệt kê tất cả những kiến thức và thành tích học hành. Điều này thỉnh thoảng khiến nhà tuyển dụng nghi ngại chừng độ chuyên nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng những phẩm chất chỉ trở nên quan trọng khi nó thuyết phục được người đọc chừng độ phù hợp của bạn và các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người có nhận thức về “chào hàng”. Bởi thế, hãy tụ tập vào những chi tiết thực tế, cố gắng miêu tả kỹ năng “chào hàng” bằng việc nhấn mạnh khả năng và kinh nghiệm phù hợp. Đừng dùng bằng cấp giáo dục trung học “làm phiền” nhà tuyển dụng, chỉ trong trường hợp đó là chứng nhận giáo dục cao nhất của bạn hay bạn lần đầu kiếm tìm việc làm. Trung tâm phải được đặt vào thành tích nổi bật chứ không phải vào tháng ngày.

5. Quá nhiều chi tiết về sở thích: thị hiếu không cần thiết phải đưa vào trong CV. Tại sao nhà tuyển dụng lại phải quan tâm đến kỹ năng sút bóng của bạn? Hãy đưa phần sở thích ra khỏi CV nhưng kiên cố rằng CV vẫn có một cá tính riêng. Bạn có thể nêu những đặc điểm biểu thị được thế mạnh cá nhân, khả năng hòa nhập của mình. Điều này sẽ làm cho thông điệp của bạn trở nên quyến rũ và thuyết phục hơn. Không gửi kèm thư xin việc. Đưa ra đề nghị mong muốn không phải là điều dễ dàng, nhất là khi công tác ngày nay của bạn không có nhiều ổn định, sức nặng lúc này càng dồn vào nhu cầu tìm một công việc mới. Hãy gói gém CV bằng một lá thư ứng tuyển hiệu quả. Biểu lộ mong muốn tìm việc bằng cách làm nổi bật những kỹ năng và mức độ chuyên nghiệp. Dành 75% bức thư nói về nhà phỏng vấn chứ không phải về bạn.

Cuối cùng, hãy coi xét lại thật cẩn thận bản CV. Liệu nó đã đủ tốt, đủ tích cực và quyết đoán? Nó sẽ đánh bại đối thủ cạnh tranh hay bị đối thủ vượt mặt? Nếu vững chắc rằng, CV xác định rõ ràng thế mạnh, giá trị và mức độ chuyên nghiệp của bạn, bạn sẽ sớm có được cuộc phỏng vấn và thời cơ cho một công việc tốt.

(Sưu tầm trên Internet)
Tham khảo từ : http://blognhansu.Net/category/cac-cong-viec-phong-nhan-su-phai-lam

Share on Google Plus

About Nguyen Hung Cuong

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét